อัลไซเมอร์ โรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราไม่ควรมองข้าม

อัลไซเมอร์

ในผู้สูงอายุนั้นเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่คิดถึงตัวเองตอนนั้นสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่ากว่าจะถึงตอนนั้นคงอีกนาน เเต่ช้าก่อนนะครับ ในช่วงระยะเวลาที่กว่าจะถึงวัยชรานั้นเรามักจะมโรคเเทรกซ้อนมาด้วยเเละโรคที่มาพร้ออมกับอายุที่มากขึ้นนั้นคือ ” อัลไซเมอร์” ที่ผู้สูงอายุกว่า 60 % นั้นกำลัง กำลังพบและเจอกับโรคนี้อย่างแน่นอน เเละเชื่อว่าหลายคนนั้นยังไม่รู้ถึงข้อมูลของโรคอย่าง อัลไซเมอร์ กันอย่างแน่นอน ดังนั้นในบทความนี้เราเจาะมาเจาะลึกข้อมูลของ อัลไซเมอร์ให้เราได้รู้กันนะครับ  

โรค  อัลไซเมอร์ เกิดจากอะไร  

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโรคอย่าง ” อัลไซเมอร์” กันก่อนดีกว่านะครับ ซึ่งจากการค้นคว้ามาอย่างยาวนานนั้น เเละ เป็นโรคที่มีการพูดถึงอย่างมาก ซึ่งจากการศึกษาพบว่าโรคนี้นั้นกรรมพันธ์นั้นก็มีส่วนด้วยเช่นกัน  ดังนั้นถ้าหากว่ามีใครในครอบครัวที่เป็นโรคนี้อยู่ก็อาจจะทำให้เรามีโอกาสเป็นด้วยเช่นกัน ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ การประสบอุบัติเหตุ ก็อาจจะทำให้เรานั้นเกิดภาวะของโรค ” อัลไซเมอร์” ขึ้นได้นะครับ และสุดท้ายนั้นคือในเรื่องของ อายุที่มากขึ้นเองก็เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะ  อัลไซเมอร์ ได้ด้วยเช่นกันนะครับ 

อาการของโรค ” อัลไซเมอร์” ที่หลายคนนั้นยังไม่รู้  

หลังจากที่เรารู้เเล้วว่าสาเหตุการเกิดโรค อัลไซเมอร์ นั้นเกิดจากอะไร ในส่วนต่อมานั้นเราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่าอาการของโรค  อัลไซเมอร์ นั้นมีอาการอย่างไรที่เราอาจจะยังไม่รู้กัน หรือ บางทีเราอาจจะรู้เเต่ว่่าเราอาจจะละเลยไปก็ได้นะครับ  

    – สุญเสียควาทรงจำ อาจจะบางส่วน หรือ ส่วนสำคัญไป 

  – มีปัญหาในการทำความเข้าใจต่าง ๆ  

  – การวางเเผน การตัดสินใจทำได้ยากขึ้น  

  – ขี้หงุดหงิด ก้าวร้าวมากขึ้น  

  –  มีความลำบากในการพูดและเขียนได้มากขึ้น  

ความอันตรายของโรค ” อัลไซเมอร์”ที่หลายคนนั้นยังไม่รู้  

หลาย ๆ คนนั้นอาจจะคิดว่าการที่เป็นโรค อัลไซเมอร์ นั้นอาจจะไม่ได้ร้ายเเรงงอย่างที่คิด เพาะเป็นเพียงเเค่การหลง ๆ ลืม ๆ ธรรมดา ช้าก่อนครับ ! ถ้าหากว่าเราคิดอย่างนี้อาจจะเป็นความคิดที่ผิดกก็ได้นะครับ เพราะว่าลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่ามีการรีดผ้า เเละ เป็นผู้ป่วย ” อัลไซเมอร์” เเละ ลืมว่ารีดผ้าทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้นครับ เเละยังไม่รวมถึงในการใช้ชีวิตอีกนะครับดังนั้นความอันตรายของโรค อัลไซเมอร์ นั้นไม่ได้มีความเจ็บปวด เเต่เป็นในเรื่องของการใช้ชีวิต ที่ลำบากอย่างมากเลยนะครับ  

วิธีป้องกันโรค อัลไซเมอร์ 

จริง ๆ การป้องกันโรค อัลไซเมอร์ นั้นค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากนะครับเพราะคนเรานั้นต้องเเก่ ทุกคน เเต่ว่าเราอาจจต้องพัฒนา หรือ หมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  หาหนังสือใหม่อ่าน ๆ ก็จะช่วยให้เรานั้นสามารถที่จะห่างใกลจากโรค อัลไซเมอร์ได้มากขึ้นนะครับ  

ถ้าเป็นโรค อัลไซเมอร์ เเล้ว ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด  

อย่างที่กล่าวไปนะครับ ว่า โรค อัลไซเมอร์ นั้นเป็นโรคที่ค่อนข้างใกล้ตัวเราอย่างมาก เเละ เราไม่ควรที่จะ ปล่อยให้คนที่พบ และ ประสบกับโรคนี้อยู่ ไม่ควรปล่อยให้อยู่ตามลำพังเด็ดขาดขาดนะครับเพราะอาจจะเกิดอันตรายมากนะครับ  

และนี้เองเป็นเรื่องของโรค  อัลไซเมอร์ ที่เราอาจจะยังไม่รู้นะครับ เพราะว่าเป็นเรื่องที่สำคัญทุกเรื่อง เเต่ว่าเรื่อที่สำคัญที่สุดนั้นคือ การดู เเล การป้องกัน  เเละ การสังเกตุอาการไว้ก่อนนะครับ  เพราะว่าถ้าหากเราสังเกตุอาการได้เร็ว ก็จะช่วยให้เราสามารถป้องกันได้เร็วมากขึ้น 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *